Khách Việt sẵn sàng chi tiền cho ‘du lịch xanh’

Ngày đăng: 21/04/2023 bởi admin8x

52% người được hỏi nói sẵn sàng chi tiền cho du lịch bền vững, cho rằng đã đến lúc cần gìn giữ môi trường cho thế hệ tương lai.

Báo cáo Du lịch Bền vững 2023 được Booking công bố ngày 21/4 chỉ ra 97% khách Việt sau dịch muốn có những trải nghiệm du lịch bền vững (sustainable tourism) hơn. 52% trong đó nói sẵn lòng chi tiền cho du lịch xanh, bảo vệ môi trường như một cách để đảm bảo chắc chắn họ đang tạo ra ảnh hưởng tích cực sau mỗi chuyến đi. Hơn 40% nói rằng “các lựa chọn du lịch này quá tốn kém” và chưa sẵn sàng chi trả hoặc còn đắn đo vì “kinh tế lạm phát”.

Theo định nghĩa của Tổ chức Du lịch Thế giới, du lịch bền vững là việc phát triển các hoạt động du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu hiện tại của du khách và người dân địa phương nhưng vẫn chú trọng bảo tồn, tôn tạo các nguồn tài nguyên cho việc phát triển hoạt động du lịch trong tương lai.

Khách Việt ngồi sidecar ngắm các cánh đồng lúa và làng rau ở Hội An.

Khách Việt ngồi sidecar ngắm các cánh đồng lúa và làng rau ở Hội An.

“Hiện khi chúng ta chung sống với những bất ổn toàn cầu như biến đổi khí hậu khó lường và phí sinh hoạt tăng, những chuyến du lịch bền vững dần được du khách Việt hướng đến”, Varun Grover, Giám đốc Booking Việt Nam, nhận xét.

77% du khách Việt chia sẻ các thông tin gần đây về biến đổi khí hậu đã tác động đáng kể lên lựa chọn du lịch của họ, khuyến khích họ đưa ra nhiều lựa chọn bền vững hơn. 72% người được hỏi nói rằng giờ là lúc để hành động, đưa ra những lựa chọn du lịch bền vững nhiều hơn nhằm gìn giữ hành tinh cho các thế hệ tương lai.

Khách Việt cũng chủ động tìm kiếm các chương trình tích điểm, khách hàng thân thiết, giảm giá, đi kèm với lựa chọn bền vững để hài hòa ngân sách cá nhân. 75% khách Việt chia sẻ cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu và chi phí sinh hoạt tăng cao đang ảnh hưởng đáng kể đến chi tiêu du lịch.

Du lịch bền vững đã trở nên phổ biến hơn nhiều với du khách Việt Nam song gần một nửa vẫn không biết đến khái niệm này. 40% không biết làm thế nào để tìm kiếm cơ hội đóng góp ngược lại cho cộng đồng nơi họ đến nghỉ dưỡng. 81% mong muốn các công ty lữ hành có thể cung cấp nhiều hơn nữa các sản phẩm liên quan đến du lịch xanh (con số này năm 2022 là 73%).

Làng rau Trà Quế, Hội An - một điểm đến xanh được yêu thích của du khách Việt. Ảnh: Phương Anh

Làng rau Trà Quế, Hội An – một điểm đến xanh được yêu thích của du khách Việt. Ảnh: Phương Anh

Báo cáo Du lịch Bền vững là khảo sát thường niên của Booking, ứng dụng đặt phòng có mặt tại hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ. Khảo sát được thực hiện từ hơn 33.000 du khách đến từ 35 quốc gia, trong đó có hơn 5.000 khách Việt và thực hiện trong vòng một tháng, từ 1 đến 28/2.

Hiện có hơn 500.000 cơ sở lưu trú toàn cầu đang được Booking công nhận vì những nỗ lực phát triển bền vững và trao huy hiệu Du lịch Bền vững. Trong đó, Việt Nam có hơn 5.000 cơ sở.

ST